วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คาดนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 แสนร่วมลุ้นบั้งไฟพญานาคริมโขง

หนองคาย - จังหวัดหนองคาย พร้อมแล้วต้อนรับนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 27 ตุลาคมนี้ คาดนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน แม้จะไม่ใช่วันหยุด
       
       เมื่อเวลา 19.00 น. วันนี้ (17 ต.ค.) ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนคนเดินเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ได้มีการแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลก โดยมี นายประสงค์ คงเคารพธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ รองนายก อบจ.หนองคาย นายสุเทพ อินทะชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พ.ต.อ.อรรคพงศ์ พิมลศิริ รอง ผบก.ภ.จ.หนองคาย นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย และนายภิญโญ แสงแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานอุดรธานี ร่วมแถลงข่าว
       
       จังหวัดหนองคาย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อบจ.หนองคาย เทศบาลเมืองหนองคาย และเทศบาลตำบลโพนพิสัย กำหนดจัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ระหว่างวันที่ 24 ต.ค.- 4 พ.ย.58 โดยมีกิจกรรมหลากหลายทั้งในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย และ อ.โพนพิสัย
       
       โดยเทศบาลเมืองหนองคาย จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. ด้วยการจัดกิจกรรมถนนอาหาร การแสดงบนเวที ในวันที่ 25-26 ต.ค. จะมีการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค บอกเล่าที่มาของบั้งไฟพญานาคตามความเชื่อของชาวหนองคายให้ได้ชม ณ วัดศรีบุญเรือง ริมฝั่งแม่น้ำโขง การจุดพลุเฉลิมฉลองงานเทศกาลออกพรรษานานกว่า 1 ชั่วโมง และไฮไลต์สำคัญคือ การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันออกพรรษา ปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 27 ต.ค.58
       
       โดยพื้นที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี เป็นจุดชมบั้งไฟพญานาคที่เคยเกิดขึ้นให้เห็นเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีที่ผ่านมา มีบั้งไฟพญานาคทั้งหมด 444 ลูก และอีกกิจกรรมใหญ่ของเทศบาลเมืองหนองคาย คือ การแข่งขันเรือยาวทั่วไปชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวันที่ 28 ต.ค.58
       
       นอกจากนี้ที่ อ.โพนพิสัย จะมีพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค กิจกรรมไหลเรือไฟ และการแสดงบนเวที ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.-4 พ.ย.58
       
       เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกปีนี้แม้ว่าจะไม่ตรงกับวันหยุด แต่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว และชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และจะทำให้เงินหมุนเวียนในจังหวัดหนองคายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งด้านสาธารณูปโภค มีการขยายถนนจาก อ.เมืองหนองคาย-อ.โพนพิสัย เป็น 4 ช่องจราจร
       
       คาดว่าจะไม่มีปัญหารถติด ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่พัก โรงแรมไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าบริการ แจ้งเตือนประชาชนนักท่องเที่ยวไม่ให้มีการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟสร้างความรำคาญในการชมบั้งไฟพญานาค และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทั้งชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนตลอดช่วงการจัดงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น